Điểm văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong tuần (từ ngày 24/6 - 30/6/2024)

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Xét tuyển viên chức bảo đảm nghiêm túc, dân chủ, công bằng và chất lượng; Tăng cường chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè; Xây dựng kế hoạch tín dụng chính sách xã hội năm 2025 và giai đoạn 2025-2027;… là những văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh từ ngày 24/6 - 30/6/2024.
Triển khai Đề án “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp đến năm 2030”.
Ảnh minh họa.

Xét tuyển viên chức Y tế bảo đảm nghiêm túc, dân chủ, công bằng và chất lượng

Ngày 24/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 114/KH-UBND xét tuyển viên chức Y tế năm 2024.

Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bắc Giang xét tuyển 273 chỉ tiêu, trong đó đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên là 258; đơn vị chưa tự đảm bảo chi thường xuyên là 15, ở các vị trí: Bác sỹ nội trú, bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng đa khoa...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tổ chức xét tuyển viên chức Y tế phải thực hiện đúng theo các quy định hiện hành và quy chế ban hành kèm theo Thông tư số 06/2020/TT-BNV ngày 02/12/2020 của Bộ Nội vụ. Xét tuyển viên chức Y tế phải bảo đảm nghiêm túc, dân chủ, công khai, công bằng và chất lượng. Việc tuyển dụng phải căn cứ vào số lượng người làm việc, yêu cầu vị trí việc làm của từng đơn vị.

Xét tuyển 88 chỉ tiêu viên chức năm 2024

Ngày 24/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 115/KH-UBND về xét tuyển viên chức năm 2024.

Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bắc Giang thực hiện xét tuyển 88 chỉ tiêu, bao gồm 60 chỉ tiêu thuộc các đơn vị chưa tự đảm bảo chi thường xuyên; 28 chỉ tiêu thuộc các đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tổ chức xét tuyển viên chức phải thực hiện đúng theo các quy định hiện hành và quy chế ban hành kèm theo Thông tư số 06/2020/TT-BNV ngày 02/12/2020 của Bộ Nội vụ. Xét tuyển viên chức phải bảo đảm nghiêm túc, dân chủ, công khai, công bằng và chất lượng. Việc tuyển dụng phải căn cứ vào số lượng người làm việc, yêu cầu vị trí việc làm của từng đơn vị.

Tăng cường chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 24/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 3323/CVKGVX về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các thành viên Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Tỉnh Đoàn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 24/5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi. Tạo điều kiện thuận lợi về ăn ở, đi lại cho tất cả các đối tượng học sinh tham dự kỳ thi với phương châm không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế, đi lại.

Sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; cung ứng đầy đủ điện nước sinh hoạt trong quá trình tổ chức kỳ thi. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi, đưa thông tin không đúng về kỳ thi.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện để trẻ em, học sinh được vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh, hữu ích trong dịp nghỉ hè. Phối hợp với gia đình quản lý, giám sát trẻ em, học sinh trong thời gian không đến trường bảo đảm an toàn, đặc biệt là phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước và việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước

Ngày 24/6/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 ngày 27/11/2023 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất với Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước ban hành tại Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 02/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ; của Bộ Tài nguyên và Môi trường; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước.

Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm, vai trò của cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì trong việc phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước.

Xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm từ ngày 01/7/2024, Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh. Kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước.

Triển khai thực hiện ý kiến của Bộ Tài chính trong công tác quản lý thuế

Ngày 24/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 3332/UBND-KTTH triển khai thực hiện ý kiến của Bộ Tài chính trong công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Chỉ đạo Chống thất thu ngân sách Nhà nước tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai áp dụng Hóa đơn điện tử (HĐĐT) và việc đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế và tiền sử dụng đất theo quy định.

Về triển khai áp dụng HĐĐT, Cục Thuế chủ trì rà soát, tuyên truyền, động viên, yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, thực hiện đăng ký trong năm 2024. Chủ trì thành lập hoặc tham mưu, đề xuất cấp, cơ quan có thẩm quyền thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký áp dụng HĐĐT, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đảm bảo 100% giao dịch được ghi nhận và xuất đầy đủ HĐĐT; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đã đăng ký nhưng không áp dụng, áp dụng không đầy đủ, vi phạm pháp luật về thuế.

Các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong triển khai HĐĐT và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đảm bảo triển khai đồng bộ, hiệu quả. Chủ động phối hợp với cơ quan Thuế tuyên truyền đối với người bán hàng và người mua hàng về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong việc đáp ứng yêu cầu phải xuất hóa đơn liên tục 24/7, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy HĐĐT một cách thuận tiện.

UBND huyện, thị xã, thành phố, các sở, cơ quan liên quan đẩy mạnh quản lý, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm tình hình hoạt động của doanh nghiệp theo chuyên ngành; phối hợp với cơ quan Thuế giám sát và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, đặc biệt là hành vi mua bán hóa đơn.

Về quản lý nợ và thu hồi nợ thuế, Cục Thuế chủ trì, rà soát danh sách người nộp thuế có nợ thuế, xác định biện pháp thu hồi cụ thể đối với từng người nộp thuế. Chủ trì, phối hợp triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế; công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân vi phạm; cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

UBND cấp huyện, Công an, các Sở: Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ đọng thuế. Đặc biệt, đối với các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dây dưa kéo dài, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm xử lý thu hồi nợ thuế. Đối với các dự án chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, UBND cấp huyện, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất, tham mưu cho cấp có thẩm quyền thực hiện việc thu hồi đất theo quy định. 

Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt chi trả trợ cấp ưu đãi người có công

Ngày 25/6/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 588/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt chi trả trợ cấp ưu đãi người có công trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2030.

Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% đối tượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng được mở 01 tài khoản miễn phí tại ngân hàng; tỷ lệ chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20%. Đến năm 2030, tỷ lệ chi trả qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 60% số đối tượng người có công và thân nhân người có công hưởng trợ cấp hàng tháng.

Trong điều kiện hạ tầng về hệ thống rút tiền từ máy ATM còn chưa đồng bộ, nhất là vùng nông thôn việc chi trả trợ cấp hiện nay không thể chuyển ngay sang chỉ trả 100% thông qua tài khoản ngân hàng, cần phải có lộ trình phấn đấu và phù hợp với tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu của đối tượng; chính vì vậy việc thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng người có công cần linh hoạt trong giai đoạn hiện nay.

Đối với chi trả trợ cấp ưu đãi người có công trực tiếp bằng tiền mặ, các đối tượng không có nhu cầu, chưa đồng ý chi trả qua tài khoản ngân hàng, thì tổ chức dịch vụ chi trả phối hợp với phòng LĐ-TB&XH cấp huyện, cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã tiếp tục tuyên truyền và vẫn thực hiện chi trả trực tiếp cho đối tượng, đầy đủ, kịp thời.

Đối với, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công phát triển thanh toán không dùng tiền mặt Các đối tượng có tài khoản và đã nhất trí, đồng ý chuyển tiền qua tài khoản của cá nhân; tổ chức dịch vụ chi trả phối hợp với phòng LĐ-TB&XH cấp huyện, cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã thực hiện phối hợp với các ngân hàng thương mại nơi đối tượng mở tài khoản để chi trả vào tài khoản ngân hàng của từng đối tượng, đầy đủ, kịp thời.

Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt chi trả trợ cấp xã hội

Ngày 25/6/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 589/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt chi trả trợ cấp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2030.

Đề án đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 100% đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng được mở 01 tài khoản miễn phí tại ngân hàng; tỷ lệ chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 10%. Đến năm 2030, tỷ lệ chi trả qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 30% số đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng.

Trong điều kiện hạ tầng về hệ thống rút tiền từ máy ATM còn chưa đồng bộ, nhất là vùng nông thôn việc chi trả trợ cấp hiện nay không thể chuyển ngay sang chỉ trả 100% thông qua tài khoản ngân hàng, cần phải có lộ trình phấn đấu và phù hợp với tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu của đối tượng; chính vì vậy việc thực hiện chi trả trợ cấp xã hội cần linh hoạt trong giai đoạn hiện nay.

Đối với chi trả trợ cấp xã hội trực tiếp bằng tiền mặt, các đối tượng không có nhu cầu, chưa đồng ý chi trả qua tài khoản ngân hàng, thì tổ chức dịch vụ chi trả phối hợp với phòng LĐ-TB&XH cấp huyện, cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã tiếp tục tuyên truyền và vẫn thực hiện chi trả trực tiếp cho đối tượng, đầy đủ, kịp thời.

Đối với chi trả trợ cấp xã hội phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, các đối tượng có tài khoản và đã nhất trí, đồng ý chuyển tiền qua tài khoản của cá nhân; tổ chức dịch vụ chi trả phối hợp với phòng LĐ-TB&XH cấp huyện, cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã thực hiện phối hợp với các ngân hàng thương mại nơi đối tượng mở tài khoản để chi trả vào tài khoản ngân hàng của từng đối tượng, đầy đủ, kịp thời.

Triển khai Đề án “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp đến năm 2030”

Ngày 25/6/2024, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 182/QĐ-TTg ngày 20/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trong nông nghiệp đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025 thực hiện tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 20 hợp tác xã (HTX) và 60 tổ hợp tác (THT) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Thu hút, vận động 10 nghìn hội viên nông dân tham gia các tổ chức KTTT trong nông nghiệp. Hỗ trợ ít nhất 1.600 hộ nông dân có tài khoản trên sàn thương mại điện tử và trên các nền tảng số. 100% HTX, THT nông nghiệp mới thành lập tham gia và có ít nhất 01 sản phẩm OCOP, xây dựng mới 20 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên…

Đến năm 2030 tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 70 HTX và 210 THT hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 85 HTX nông nghiệp do các cấp Hội Nông dân vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập….

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả bám sát các nội dung của Quyết định số 182/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể, HTX. Xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ và trách nhiệm tổ chức thực hiện, bảo đảm hiệu quả, bền vững; xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm làm tiền đề đột phá cho các năm tiếp theo, tạo sức lan tỏa về phát triển KTTT trong hội viên, nông dân, nâng cao trách nhiệm của các cấp Hội.

Xây dựng kế hoạch tín dụng chính sách xã hội năm 2025 và giai đoạn 2025-2027

Ngày 26/6/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn - Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh ký Công văn số 3417/CV-BĐDHĐQT về việc xây dựng kế hoạch tín dụng chính sách xã hội năm 2025 và giai đoạn 2025-2027.

Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh yêu cầu các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và PTNT; Ban Dân tộc tỉnh và các đơn vị có liên quan cung cấp số liệu, tài liệu và phối hợp với Chi nhánh NHCSXH tỉnh xây dựng các tiêu chí, đảm bảo việc xây dựng kế hoạch tín dụng CSXH năm 2025 và giai đoạn 2025-2027 sát thực tế, đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện, thành phố, thị xã yêu cầu Công an các xã, phường, thị trấn phối hợp với NHCSXH cấp huyện căn cứ đối tượng vay vốn theo quy định để rà soát các đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn để xây dựng kế hoạch dư nợ năm 2025 và giai đoạn 2025-2027 của chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp với NHCSXH cấp huyện triển khai xây dựng kế hoạch tín dụng chính sách năm 2025 và giai đoạn 2025-2027 làm căn cứ xây dựng kế hoạch tín dụng CSXH toàn huyện, thành phố, thị xã. Chỉ đạo chính quyền, các cơ quan, ban, ngành nắm bắt kịp thời các thông tin phục vụ rà soát, xác định nhu cầu vốn của các đối tượng thụ hưởng chính sách của từng chương trình tín dụng để xây dựng kế hoạch tín dụng của từng chương trình tín dụng chính sách được triển khai thực hiện.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh chỉ đạo các Phòng giao dịch NHCSXH huyện, thành phố, thị xã căn cứ kế hoạch tín dụng của UBND xã, phường, thị trấn phối hợp tổng hợp, xây dựng kế hoạch tín dụng năm 2025 và giai đoạn 2025-2027. Chi nhánh NHCSXH tỉnh căn cứ kế hoạch tín dụng của huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổng hợp xây dựng kế hoạch tín dụng chính sách năm 2025 và giai đoạn 2025-2027 của toàn tỉnh./.

BGP

 

Chủ nhật, 30 Tháng 06 Năm 2024

User Online: 7,554
Total visited in day: 3,551
Total visited in Week: 3,550
Total visited in month: 75,578
Total visited in year: 499,623
Total visited: 8,488,076